top of page
nathytranofficial

Khám phá nét tinh túy của ẩm thực Trung Hoa - Egg Ventures

Đã từ rất lâu, ẩm thực không chỉ là một phần bổ sung năng lượng cơ thể cho con người mà giờ đây ẩm thực còn được xem là một nét văn hóa, là sự đại diện cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Và Trung Quốc cũng vậy, không những được xem là đất nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi đây còn được nhiều người biết đến bởi nền ẩm thực Trung Hoa đa dạng và hương vị mang một nét đặc trưng riêng của từng vùng miền. Sau đây, hãy cùng Egg Ventures tìm hiểu các cao lương mỹ vị đến từ 8 trường phái làm nên sự thịnh vượng của ẩm thực Trung Hoa nhé.


1. Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái Sơn Đông


Sơn Đông là một tỉnh ven biển phía Bắc Trung Quốc. Dù độ nổi tiếng của trường phái Sơn Đông không bao phủ rộng như những trường phái khác thế nhưng vị ẩm thực Trung Hoa này lại là người có sức ảnh hưởng nhất trong giới ẩm thực. Hầu hết các phong cách ẩm thực của đất nước đều được phát triển từ đó. Ẩm thực Sơn Đông chính là niềm tự hào của người dân bản địa và còn là đại diện tiêu biểu cho văn hóa ẩm thực của lưu vực sông Hoàng Hà. Và đây còn là một trong tám nền ẩm thực của ẩm thực Trung Hoa và là một trong những bốn nền ẩm thực truyền thống mang tính lịch sử lâu đời.


Ẩm thực Sơn Đông: Mang một hương vị đặc trưng đó là đều nồng đậm, đặc biệt là có nhiều hành tỏi, có thể nói hành tỏi chính là hai nguyên liệu chính bắt buộc cần phải có khi làm một món ăn Sơn Đông. Ngoài ra Sơn Đông còn có hai tiểu vùng đó là Tế Nam và Giao Đông - hai nơi chia ra làm thành hai trường phái ẩm thực khác nhau:


Ẩm thực Giao Đông: Đặc trưng của tiểu vùng này chính là các món hải sản đều có vị nhạt để có thể giữ được nguyên hương vị ban đầu của hải sản. Một số món ăn phổ biến của nền ẩm thực Trung Hoa này đó chính là hải sâm xào hành lá, bào ngư nướng nguyên vỏ, ..


Ẩm thực Tế Nam: Khác với Giao Đông, Tế Nam nổi tiếng về những món súp và thường chú trọng về các món ăn được làm theo những phương pháp như nổ, rang, chiên và xào với hương vị nặng. Hương vị của nơi này thường ngọt, thơm tươi và mềm. Một trong số những món ăn nổi tiếng ở đây đó là cá đù xào chua ngọt, Thận lợn xào, ruột heo ram mặn, khoai tây ngào đường,..


am-thuc-trung-hoa-truong-phai-son-dong
Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái Sơn Đông

2. Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái Quảng Đông


Ẩm thực Quảng Đông hay còn được gọi là ẩm thực Quảng Châu có nguồn gốc từ đồng bằng trung tâm và được kế thừa từ “Đạo ẩm thực của Khổng Tử”. Đây là một trong tám nền ẩm thực Trung Hoa và còn là một trong bốn nền ẩm thực truyền thống có sức ảnh hưởng khá cao trong giới ẩm thực.


Ẩm thực Quảng Đông chính là đại diện của toàn người dân Quảng Đông, chính vì thế những món ăn ở đây đều có tính thẩm mỹ cao, tất cả đều được chau chuốt cẩn thận về hình thức lẫn bên trong và bên ngoài.


Không chỉ đồng điệu về tính thẩm mỹ, ẩm thực Trung Hoa này còn chú trọng về cả khâu nguyên liệu và gia vị rất cẩn thận và chi tiết. Bên cạnh các loại thịt như thịt lợn, thịt bò và thịt gà được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Trung Hoa ra thì ẩm thực Quảng Đông còn có thể chế biến được hết tất cả những loại thịt có thể ăn được bao gồm nội tạng, chân gà, lưỡi vịt,.. Và đồng thời, để đảm bảo vẫn giữ được hương vị ban đầu của các nguyên liệu, người Quảng Đông thường chỉ dùng một lượng gia vị vừa phải để món ăn có hương vị thanh đạm chứ không quá đậm đà.


Một số món ăn đặc trưng trong phong cách Quảng Đông đó chính là: Ngỗng quay, Gà Quý Phi luộc, Chim bồ câu, Thịt heo nướng sốt mật ong, Chân gà sốt dầu hào,...

3. Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái Hồ Nam


Trường phái Hồ Nam được hình thành từ thời nhà Hán và còn có thể gọi là Tương Thái. Nền ẩm thực Trung Hoa này ngày càng đang trên đà phát triển và khẳng định được chỗ đứng của mình trong tám trường phái ẩm thực Trung Hoa. Mang hương vị đặc trưng chua cay là chính vì vậy khi ăn những món của Hồ Nam bạn sẽ cảm nhận được vị cay nồng của ớt, tỏi và hẹ tây trong từng món.


Ngoài ra, trường phái Hồ Nam còn chia thành 3 loại: Bếp khu vực Hương Giang, bếp khu vực hồ Động Đình và bếp miền núi Hồ Nam. Trong đó, bếp lưu vực Hương Giang là đại diện chính làm nên sự phát triển mạnh mẽ của ẩm thực Hồ Nam.


Một số món ăn nổi tiếng của trường phái ẩm thực Hồ Nam đó là: Vi cá kho, Gà ba tầng, Đầu cá hấp ớt, Nấm đông cô nấu với trứng không lòng đỏ, … và đậu hủ thối hỏa cung điện chính là một món ăn vặt nổi tiếng của Hồ Nam gây náo loạn “mạnh” trong giới ẩm thực Trung Hoa.

4. Ẩm thực Trung Hoa - Ẩm thực Tứ Xuyên


Tứ Xuyên là một tỉnh nằm ở Tây Nam, Trung Quốc. Không những là một trung tâm kinh tế trọng yếu của đất nước Trung Hoa mà nơi đây còn có số dân đông thứ 4 Trung Quốc. Chính vì những lý do đó, nên nền ẩm thực Tứ Xuyên được biết đến rộng rãi không chỉ trong nước mà còn được nhiều du khách quốc tế quan tâm. Trở thành một thành phố “mĩ thực học” được UNESCO tuyên bố.


Điểm đặc trưng trong trường phái ẩm thực Trung Hoa này đó là có nhiều mùi vị và độ nồng đậm cao, đặc biệt là cay bởi thường sử dụng nhiều tỏi và ớt, cũng như những loại gia vị độc nhất vô nhị chỉ có ở Tứ Xuyên chẳng hạn như: tiêu Tứ Xuyên, lạc, vừng, gừng và đây cũng là thành phần nổi bật trong ẩm thực Tứ Xuyên.


Với sự tinh tế trong cách nấu nướng và những phương thức nấu chính là xào, hấp, kho. Nền ẩm thực Trung Hoa này đã tạo ra được nhiều món ăn có tên tuổi chẳng hạn như: Lẩu tứ xuyên, Đậu phụ ma bà, Gà nguội với nước sốt cay, Thịt heo nấu hai lần, Gà cay, Vịt hun khói trà Tứ Xuyên,..


Ngoài ra ẩm thực Tứ Xuyên còn được chia thành 4 trường phái nhỏ là: Trùng Khánh, Thành Đô, Tự Cống và ăn chay Phật giáo. Mỗi vùng đều chế biến các món ăn linh hoạt để có thể hợp được với khẩu vị của người ăn.


am-thuc-trung-hoa-am-thuc-tu-xuyen
Ẩm thực Trung Hoa - Ẩm thực Tứ Xuyên

5. Ẩm thực Trung Hoa - Ẩm thực Phúc Kiến


Là một tỉnh nằm ở ven Biển Đông Nam của đại lục Trung Quốc. Chính vì vậy, ẩm thực Phúc Kiến có thế mạnh về hải sản và là một trong tám trường phái lớn của ẩm thực Trung Hoa. Các món ăn của trường phái này đều nổi tiếng bởi sự tinh tế và cách chế biến tỉ mỉ trong từng món ăn.


Với hương vị ngọt ngọt, chua chua đặc trưng của ẩm thực Phúc Kiến và vô vàn những món ngon độc đáo được làm ra từ vị ẩm thực Trung Hoa này như là: Phật nhảy tường, vịt hầm Phúc Kiến, tôm chiên kim sa,... tất cả đều là những món ăn có tính bổ dưỡng và thường được ít sử dụng muối trong từng món ăn.


Song, Phúc Kiến không chỉ nổi tiếng về những món ăn đem lại chất dinh dưỡng cao mà trường phái này còn có nhiều loại trà nổi tiếng phải kể đến như: Trà Ô Long, Nham trà Vũ Di, Trà đạo Phúc Kiến, Trà hoa nhài Phúc Châu,..


6. Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái Chiết Giang


Chiết Giang là một tỉnh ven biển phía đông Trung Quốc, đứng thứ tư kinh tế Trung Quốc. Chính vì điều đó các món hải sản được chế biến tại Chiết Giang đều tập trung vào độ tươi ngon, thanh đạm nhằm cho thực khách có thể dễ dàng cảm nhận được hương vị nguyên bản.


Bên cạnh đó, trường phái Chiết Giang chính là tổng hợp đặc sản của Hàng Châu, Ninh Ba, Triệu Hưng. Vậy nên có rất nhiều món của trường phái ẩm thực Trung Hoa này đã được liệt kê vào top ngon nhất: Cá giấm Tây Hồ, Thịt kho Đông Pha, Chân giò Kim Hoa, Cua xanh Tam Môn,..


am-thuc-trung-hoa-truong-phai-chiet-giang
Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái Chiết Giang

7. Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái Giang Tô


Là nền kinh tế đứng thứ 2 Trung Quốc, ẩm thực Giang Tô chính là một trong tám trường phái góp mặt làm nên sự phát triển của nền ẩm thực Trung Hoa. Nét nổi bật trong trường phái trên chính là cách bài trí món ăn như một bức tranh nghệ thuật sống động, chau chuốt, cầu kỳ, tỉ mỉ.


Mỗi món ăn Giang Tô đều mang hương vị chua ngọt đặc trưng nhưng vẫn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và sự nguyên bản của món ăn. Là một tỉnh giàu truyền thống văn hóa, nên Giang Tô có những món hầm, ninh, tần nổi tiếng như: Gà nấu dưa hấu, canh suông vi cá,.. ngoài ra còn có vài món ăn làm nên tên tuổi như: cơm chiên dương châu và đậu phụ Bình Kiều.


8. Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái An Huy


Trường phái An Huy chính là trường phái cuối cùng trong tám trường phái của ẩm thực Trung Hoa. Bằng sự kết hợp hài hòa giữa các loại rau xanh và thảo mộc nên những món ăn của trường phái An Huy đều đem lại cho thực khách những hương vị mộc mạc, thanh đạm, không quá cầu kỳ.


Để vẫn giữ được hương vị thơm ngon, dinh dưỡng trong từng món, ẩm thực An Huy chuyên nấu theo phương pháp ninh hoặc hầm. Nổi tiếng phải kể đến đó chính là: Vịt hồ lô, Bánh trứng bác, Gà đá hấp, Bồ câu hầm Hoàng Sơn, Ngỗng tiềm Ngô Sơn, Đậu hũ thối Bát Công Sơn.


Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái An Huy
Ẩm thực Trung Hoa - Trường phái An Huy

Trên đây là những thông tin về 8 trường phái mang những thế mạnh riêng làm nên sự vững chắc trong nền ẩm thực Trung Hoa. Hy vọng những điều được đề cập trong bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm sự hiểu biết về quốc gia tỷ dân.


Hãy theo dõi chuyên mục Ẩm thực của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

6 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page